Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Kinh nghiệm khi mới học thiết kế website?


Chia sẻ kinh nghiệm học thiết kế website của bản thân?
Chào các bạn hôm nay nhân ngày mưa bão mình sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm học thiết kế website của mình như thế nào nhé !!! Các bạn mới bắt đầu học thiết kế website cũng không cần phải lo lắng quá trước đây mình cũng như các bạn à. Nhưng hiện tại mình cũng có 1 website học thiết kế website tại Hà Nội cho riêng mình và hoàn toàn miễn phí nhé các bạn .

Vậy mình học thiết kế website như thế nào?
Học thiết kế website 


Mình không phải các chuyên gia đầu ngành nhưng những vấn đề học thiết kế website như thế nào? Học những gì mình sẽ giải đáp cho các bạn.

Dĩ nhiên là, nếu bạn không có ý định dấn thân vào nghề làm website chuyên nghiệp hoặc chỉ muốn làm để phục vụ công ty, doanh nghiệp hay bản thân mình thì không cần đọc qua.

1 Tại sao mình chọn học thiết kế website?

Hiện tại mình học công nghệ thông tin năm thứ 4 của Học viện an ninh nhân dân ,và chuyên ngành của mình là an toàn bảo mật thông tin. Tuy nhiên mình lại có hứng thú thiết kế ,và sự tò mò tại sao các website trên mạng lại có giao diện đẹp , và có phải biết code mới làm được không? Không giấu gì các bạn mình học code rất kém .Sau khi tìm hiểu mình thấy thiết kế website khác với lập trình website và rất may không quá nặng về code.

Thiết kế website cũng là một nghề khá hấp dẫn ai cũng có thể học được nhé !!!

Và quan trọng là muốn tự mình tạo một website để quản trị?

2 Tôi đã học thiết kế website ở đâu?

Chắc các bạn cũng đang muốn hỏi đúng không ạ?MÌnh không qua trung tâm nào nhé !!! Mình tự học thiết kế  là chính vì thời gian ra khỏi trường của mình rất hạn hẹp,nghe có vẻ đó là khó khăn nhưng nó giúp mình luyện tập được tính tự tìm tài liệu , tự đọc , ... và mình thấy thầy giáo nhiệt tình và cặn kẽ nhất không ai hết là Google . Anh trai mình cũng nói : "cái gì không biết thì lên hỏi bác Google ", và mình thấy điều đó đúng .

3 Hướng học thiết kế website ?

Bạn có thể chọn 2 hướng là theo hướng thiết kế hoặc hướng lập trình ?

a. Hướng thiết kế (Web Designer)

Hướng này nghĩa là bạn chuyển đổi từ một ý tưởng (qua phác thảo hoặc chỉ vài dòng chữ) lên một bản thiết kế xem trước giao diện của website bằng hình ảnh, bạn có thể thiết kế bằng Photoshop hay một ứng dụng nào đó mà bạn chuyên.

Một Web Designer thì kỹ năng đầu tiên tất nhiên sẽ là mắt thẩm mỹ thật tốt, có khả năng sáng tạo tột độ để có những bản thiết kế bá đạo nhất. Một người chuyên thiết kế logo/hình ảnh cũng có thể thiết kế giao diện website nhưng tốt hơn hết bạn theo đuổi một nhánh duy nhất này vì một designer thông thường sẽ có những hạn chế về sự hiểu biết của một giao diện website.

Tóm lại, nếu bạn thích nhánh này thì hãy đầu tư thời gian học cách sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế phổ biến của Adobe, các khái niệm cơ bản và nâng cao về thiết kế, khả năng phối màu tốt, am hiểu trải nghiệm người dùng (UX) trên một giao diện website và quan trọng nhất là phải hiểu giao diện của một website để có thể thiết kế làm sao mà người khác có thể chuyển bản thiết kế của bạn thành một giao diện website được.

Do mình cũng không phải là một web designer nên chia sẻ cũng hạn chế nên các bạn có thể tham khảo ý kiến của các web designer chuyên nghiệp khác.

Mình chưa bao giờ học Web Design ở Việt Nam nên không biết ở Việt Nam có khóa học nào chuyên về cái này không. Nếu có bạn có thể giúp mình bổ sung nha.

b. Hướng lập trình

Các lập trình viên front-end sẽ có nhiệm vụ chuyển bản thiết kế (thường là PSD, AI) sang một giao diện website tĩnh, cũng có khi bạn làm trực tiếp trên một website động nếu bạn hiểu cấu trúc của website đó nhưng thường là bạn sẽ phát triển bước đầu tiên là ở website tĩnh, còn sau này nếu có cập nhật, thay đổi thì sẽ làm trên website động.

Nghĩa là một bản thiết kế website bằng hình ảnh, bạn sẽ tiến hành cắt, chuyển ý tưởng thành một giao diện website với HTML, CSS, Javascript, jQuery,…v..v..tùy theo yêu cầu của bạn thiết kế. Với hướng này, bạn sẽ làm việc với các ngôn ngữ kịch bản (Javascript/jQuery) và ngôn ngữ thiết kế website như HTML, CSS. Nghĩa là với các ngôn ngữ này, bạn phải thật sự vững vàng và có thể đưa bất cứ một ý tưởng nào lên website vì front-end thì thường là chỉ quanh quẩn với CSS, HTML, Javascript nhưng không phải vì thế mà nó nhàm chán.

Nếu bạn hỏi một ai đó là một front-end developer chuyên nghiệp thì sẽ nghe họ nói với CSS (đặc biệt là CSS3) thì bạn học nắm cơ bản thì chỉ mất 1 tháng nhưng bạn sẽ phải học suốt quãng thời gian làm việc. Học ở đây là học các thủ thuật dùng CSS khéo léo, cách fix các lỗi giao diện liên quan tới CSS hay đơn giản là phát triển kỹ năng mình tốt hơn.

Bên cạnh đó, các front-end developer thường là phải nắm luôn các ứng dụng chuyên dành cho họ như Git, NodeJS, YeoMan, RequireJS, Jasmine, Modernizr và đặc biệt là Scrum trong môi trường làm việc theo nhóm (team work).

Chốt lại, bạn cần đầu tư thời gian học thật kỹ:
  • CSS
  • HTML
  • Javascript
  • jQuery

và kể cả các CMS thông dụng để hiểu cấu trúc giao diện:
  • WordPress
  • Magento
  • Joomla
  • Drupal

Đồng thời khi bạn đã vững rồi, hãy học các công cụ/thư viện như:
  • Git
  • NodeJS
  • YeoMan,
  • Modernizr
4 Kĩ năng cơ bản
  • Bạn nên có vốn chút ít về tiếng anh 
  • Khả năng tự học 
  • Khả năng tìm kiếm
Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân mình !!! Hẹn các bạn một ngày mưa bão nhé !!!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét